วันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2553

วิธีการเพาะหลินจือ--เพาะด้วยท่อนไม้

  คุณทราบหรือไม่ว่า เขามีวิธีการเพาะหลินจือแบบไหนกันบ้าง?


  สมัยก่อน คนเรายังโง่อยู่ ก็เลยต้องหาหลินจือจากในป่า กลายเป็นของล้ำค่า ก็ด้วยสรรพคุณยอดเยี่ยมกระดองนั่นแหละ


  หลังสงครามโลกใหม่ ๆ คนญี่ปุ่นเริ่มได้พบกับฤทธิ์เดชของหลินจือ จนกลายเป็นประเทศที่ชาวบ้านชาวช่องทั้งหลายเสาะแสวงหามาต้มกินกันอย่างมโหฬาร


    ต้องยอมรับความจริงอย่างหนึ่งว่า การที่คนญี่ปุ่นเชื่อเกี่ยวกับสรรพคุณของหลินจือเป็นเพราะนักวิจัยของญี่ปุ่นให้ความมั่นใจต่อหลินจือก็ด้วยงานวิจัยอย่างจริงจัง ทำการวิจัยในงานการรักษาทางคลีนิก จนพบความจริงที่คนจีนบอกว่า รักษาโรคอะไรได้ทาง นักวิจัยญี่ปุ่นต้องทึ่งต่อสิ่งที่หมอจีนโบราณกล่าวอ้างไว้ ปรากฏเป็นจริงในการรักษาคนป่วยทางคลีนิกได้ผลทุกประการอย่างชัดเจน


   กระทั่งนักวิทยาศาสตร์โภชนาการของญี่ปุ่นท่านหนึ่ง ได้ทำการค้นคว้าจนสามารถเพาะหลินจือด้วยฝีมือมนุษย์สำเร็จเป็นรายแรกของโลก แล้วทำการเผยแพร่วิธีการให้คนอื่นได้ทำการเพาะเองในเวลาต่อมา จนแพร่ไปถึงเกาหลี ไต้หวัน และจีน


   การเพาะของญี่ปุ่นก็โดยการใช้ไม้ชนิดหนึ่ง ตัดออกเป็นท่อน ๆ แล้วเจาะรู้ทั่ว จากนั้นก็นำสปอร์หลินจือหยอดลงในรูของท่อนไม้ที่เจาะเอาไว้ แล้วก็ใช้ไม้อุดรูเหล่านี้ นำไปในโรงเพาะ จนกระทั่งสปอร์หลินจือสร้างใยเห็ดได้ระดับหนึ่ง จากนั้นก็จะนำท่อนไม้ดังกล่าวไปฝังดินที่ได้ทำการเตรียมไว้แล้ว โดยโรงเพาะดังกล่าวจะมีการปรับผืนดินให้มีความสมบูรณ์


   ท่อนไม้ที่มีสปอร์หลินจือจะถูกฝังอยู่ในแปลงเพาะบนพื้น แล้วใช้วิธีแบบธรรมชาติให้เกิดหลินจือขึ้นมาเอง






   กว่าหลินจือจะงอกจนกระทั่งเป็นดอกสดสวยงดงาม


   ต้องใช้เวลานานถึง 8 เดือน อันเนื่องมาจากประเทศญี่ปุ่นอากาศเย็นและหนาว จึงต้องใช้เวลานานในการเพาะให้ดอกสุกสมบูรณ์เต็มที่


     คนญี่ปุ่นที่เพาะในลักษณะแบบนี้ เรียกว่า "เพาะด้วยท่อนไม้" พร้อมกับยืนยันว่า เป็นการเพาะดีที่สุด เพราะเป็นการเพาะที่ได้พลังจากดินที่ให้คุณประโยชน์เยอะมหาศาล


     แต่ในความเป็นจริง เป็นวิธีการเพาะที่มีคุณภาพไม่เบาเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น