วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ถั่งเฉ้า บำรุงไต


 จุดเด่นของ ถั่งเฉ้า คือ
          บำรุงไต!
ในคัมภีร์แพทย์แผนจีนโบราณ ได้กล่าวถึง ถั่งเฉ้าบำรุงไต อยู่หลายเล่ม และได้พบการเน้นความสำคัญที่ว่า
ปกป้องปอดบำรุงไต
เกี่ยวกับปอด ได้เขียนมาแล้ว คราวนี้ เรามาว่ากันเกี่ยวกับการบำรุงไต นอกจากนั้นก็จะนำจุดเด่นอีกหลายด้านเกี่ยวกับการบำรุงสุขภาพของถั่งเฉ้าเพิ่มเติมที่มาจากคัมภีร์แพทย์แผนจีนโบราณให้ชาวเราครอบครัวกาโนได้รู้เพิ่มเติม
บำรุงไตเพิ่มประสิทธิภาพสายตา ในแพทย์แผนจีนได้กล่าวอ้างว่า ถ้าหากไตขาดน้ำจะทำให้ประสิทธิภาพของไตอ่อนแอทรุดโทรม โยงไปถึงการทำให้สายตาพร่ามัว มองไม่ชัด ถั่งเฉ้า จะเพิ่มประสิทธิภาพของไตให้มีน้ำดีขึ้น ประสิทธิภาพการมองชัดขึ้น
ไตอ่อนแอองค์เอวขาไร้เรี่ยวแรง  เมื่อไตอ่อนแอแล้ว ไม่เพียงแต่ทำให้ปวดเอว ยังจะทำให้แขนขาไร้เรี่ยวแรงอีกด้วย โดยเฉพาะกระดูกกระเรี่ยวที่ขาจะอ่อนร้าสุด ๆ กันเลยทีเดียว ในคัมภีร์แพทย์แผนจีน เน้นว่า ไตเสริมกระดูก ดังนั้น เมื่อถั่งเฉ้าปรับระบบไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น จึงช่วยลดอาการปวดข้อปวดกระดูกได้ดีเป็นเงาตามตัว
ไตขาดน้ำ ทำให้พลังหยังอ่อนแอ  ในศาสตร์แพทย์แผนจีน ย้ำเสมอว่า ไตคือแหล่งก่อเกิดกำเนิดชีวิต ชัดเจนที่ว่า อวัยวะภายในร่างกายนั้น แพทย์แผนจีนถือ ไตสำคัญอันดับหนึ่ง ถ้าหากไตอ่อนแอหรือมีปัญหา จะทำให้ขาดสมรรถภาพทางเพศ ขาดเชื้อที่จะสืบพันธุ์ เพราะขาดพลังหยัง ดังนั้น ถั่งเฉ้า นอกจากช่วยบำรุงไต ปรับสภาพไตให้แข็งแรงด้วยการเสริมหยังให้กระปรี้กระเปร่ากระฉับกระเฉงตามมาในที่สุด
นอกจาก ถั่งเฉ้าบำรุงไต ดังที่กล่าวมาแล้ว อีกด้านหนึ่งที่หลาย ๆ คน อาจคาดคิดไม่ถึงที่มีการระบุไว้ว่า
ถั่งเฉ้าลดอาการโรคกระหายน้ำ  โรคกระหายน้ำในค้มภีร์แพทย์แผ่นจีน หมายถึง เบาหวาน นั่นเอง การที่ปัสสาวะบ่อย ๆ เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการกระหายน้ำ การกินถั่งเฉ้า (สมัยโบราณจะต้มถั่งเฉ้ากับอาหารแล้วดื่มกินแบบที่ว่า กินยาเป็นอาหาร) จะช่วยลดน้ำตาลในปัสสาวะ ลดอาการหิวกระหายน้ำ และลดอาการอ่อนเพลียจากโรคเบาหวาน
ถั่งเฉ้า สามารถบำรุงไต เสริมช่วยอาการไตดังที่กล่าวมาแล้ว ล้วนเป็นสิ่งที่ได้บันทึกไว้ในตำราแพทย์แผนจีนมาแต่โบราณ โดยไม่ได้มีการระบุที่มาที่ไปอย่างชัดเจน เพียงแต่เป็นการบันทึกไว้แล้วสืบทอดต่อ ๆ กันมา
แม้จะสืบทอดต่อ ๆ กันมาก็จริง ที่สำคัญทุกประการที่บันทึกไว้เป็น ความจริง ที่ชัดเจนว่า ถั่งเฉ้าสามารถช่วยเหลือบำรุงบำบัดรักษาในด้านใดบ้าง เพราะถ้าหากไม่เป็นดังที่กล่าว ก็จะค่อย ๆ หายไปจากข้อมูลบันทึกแน่นอน ดังนั้น ทุกประการที่ระบุไว้ จึงถือเป็น ส่วนหนึ่งของสถิติ ในการรักษาอาการต่าง ๆ ของถั่งเฉ้า เป็นสิ่งที่ เชื่อถือได้ อย่างแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น