วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ชีวิตไม่เฉา เมื่อกินถั่งเฉ้า (Cordyceps)




เมื่อเอ่ยถึง ถั่งเฉ้า หลาย ๆ คน อาจเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง แต่โดยส่วนใหญ่อาจไม่คุ้นหูคุ้นตานัก
ถั่งเฉ้า เป็นการออกเสียงสำเนียงจีนแต้จิ๋ว ส่วนคำจีนกลางคือ ฉงเฉ่า เป็นคำย่อ โดยมาจากคำเต็ม (จีนกลาง) ตงฉงเซี่ยเฉ่า ซึ่งคำว่า ตงฉง หมายถึง หนอนในหน้าหนาว ส่วนคำว่า เซี่ยเฉ่า หมายถึง หญ้าในหน้าร้อน เพราะฉะนั้น จากคำศัพท์ดังว่า คงจะรู้สึกแปลก ๆ ที่รวมแล้วคือ หนาวหนอนร้อนหญ้า
ดังนั้น ถั่งเฉ้า จึงเป็นสมุนไพรจีนที่พิสดารยิ่งนัก เพราะตอนที่อยู่ในหน้าหนาว มันจะเป็นลักษณะเหมือน หนอน ถ้าจะพูดให้ชัดก็คือ เป็นตัว ดักแด้ ชนิดหนึ่ง แต่พอถึงหน้าร้อน มันกลับกลายเป็น หญ้า ชนิดหนึ่ง ซึ่งพื้นฐานจริง ๆ ก็คือ เป็น เชื้อรา ชนิดหนึ่ง (เหมือนหลินจือก็คือเชื้อราขนาดใหญ่)
นี่คือความแปลกพิสดารของ ถั่งเฉ้า เพราะ ลำตัวดักแด้ที่เหลือแต่เปลือก ตรงส่วนหัวจะเป็นหญ้าที่งอกยาวออกมาและแห้ง ดังนั้น จึงมีหญ้ากับเปลือกดักแด้ติดยาวออกมาเป็นสีน้ำตาล
ถั่งเฉ้า จะเกิดได้บนภูเขาสูง ซึ่งจะต้องสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 3,500 ม.-5,000 ม. ถ้ายิ่งสูง ก็จะพบมากขึ้น คุณภาพก็ยิ่งชัดเจนมากขึ้นเช่นเดียวกัน ดังนั้น จึงพบแหล่งที่มาของ ถั่งเฉ้า ในประเทศจีนดินแดนดังต่อไปนี้ ทิเบต เสฉวน ยุนนาน ชิงไห่ กานซู กุ้ยโจว เป็นแหล่งกำเนิดที่สำคัญและมากที่สุด
เพราะต้องค้นหาจากภูเขาสูงชันและค้นหาลำบากยากยิ่ง โดยชาวบ้านเป็นคนทิเบตจะยกขบวนกันไปพร้อม ๆ กัน แล้วคลานไปตามทางลาดชันของขุนเขา เพื่อค้นหา ถั่งเฉ้าที่ฝังอยู่ใต้ดิน โดยโผล่แต่ส่วนที่เป็นยอดหญ้าเหนือพื้นดินเล็กน้อย จึงต้องมีความชำนาญในการดูทีเดียว รวมทั้งชำนาญในการขุดอีกด้วย ไม่งั้นจะทำให้ถั่งเฉ้าที่ขุดขึ้นมาเสียหายได้ ราคาจึงแพงมาก กล่าวกันว่า ราคาตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสนและหลาย ๆ แสนต่อน้ำหนัก 1 ชั่ง (1 ชั่ง แค่ 6 ขีดหรือ 600 กรัม) อยู่ที่คุณภาพเป็นสำคัญ
จากหนังสือตำราแพทย์แผนจีนโบราณหรือตำหรับยาจีนที่กล่าวถึง ถั่งเฉ้า ว่า เกี่ยวกับสายพันธุ์ของ ถั่งเฉ้า มีกว่า 400 ชนิดที่แตกต่างกัน คุณภาพก็จะแตกต่างกันไปด้วย
แต่ที่สำคัญ ถั่งเฉ้า ที่มีคุณภาพจริง ๆ มีคุณภาพเต็มร้อยตามที่บันทึกไว้ มีประมาณ 10 กว่าชนิดเท่านั้น
ส่วนสรรพคุณของ ถั่งเฉ้า ที่บันทึกไว้ในตำราแพทย์แผนจีน ตลอดจนตำรับตำรายาต่าง ๆ ของทิเบต กล่าวไว้อย่างชัดเจนและใกล้เคียงกันคือ
ถั่งเฉ้า จะปกป้องปอด บำรุงไต ห้ามเลือด แก้อักเสบ มีประสิทธิภาพในการแก้ไอแห้ง บำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย บำรุงเชื้อ (อสุจิ) ให้แข็งแรง ปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ปรับธาตุ บำรุงเลือด แก้พิษ และเพิ่มประสิทธิภาพทางเพศ
จากงานค้นคว้าของจีนยุคใหม่ ได้เน้นถึงสิ่งที่ตำรับตำราจีนกล่าวอ้างถึงมาทำการวิจัยต่อยอด จนได้พบความจริงถึงคุณภาพของ ถั่งเฉ้า ที่ชัดเจนว่า
ถั่งเฉ้า ช่วยรักษาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้อากาศ เป็นต้น นั่นก็หมายความว่า ถั่งเฉ้า สามารถรักษาโรคเรื้อรังเกี่ยวกับปอดได้ดีเช่นเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจให้แข็งแรงขึ้น ปรับความสมดุลของภูมิต้านทาน ฟื้นฟูระบบการทำงานของไตและหยุดการลุกลามของโรคไตไม่ให้ร้ายแรงลงไปอีก ปรับความสมดุลในระบบการทำงานของหลอดเลือด ซึ่งก็ช่วยลดความดันโลหิตสูงให้ลดลง พร้อมกับทำการขับพิษออกจากระบบหลอดเลือด ดังนั้น เมื่อระบบหลอดเลือดมีการไหลเวียนที่ดี ย่อมหมายความว่า ชีวิตชีวานี้จะเกิดความคึกคัก คึกคะนองนั่นเอง
และก็มีการค้นพบเช่นเดียวกันว่า ถั่งเฉ้า สามารถต่อต้านการลุกลามของเนื้องอก ตลอดจนมะเร็งได้อีกด้วย
แนะนำถึงประสิทธิภาพประสิทธิผลของ ถั่งเฉ้า เพียงแค่นี้ก่อน ไว้คราวหน้าจะมีรายละเอียดอีกหลายด้านเพิ่มเติม ตลอดจนลักษณะความเป็นแก่นแท้ที่มาที่ไปในกระบวนการเกิดของ ถั่งเฉ้า ที่คาดคิดไม่ถึง


ในอดีตนั้น ต้องนำ ถั่งเฉ้า มาต้มกับเครื่องในหมู ตุ๋นกับไก่ และอีกหลากหลายตำรับอาหารที่เป็นยา รวมทั้งการเจียดร่วมกับยาสมุนไพรอื่น ๆ แต่สำหรับวันนี้ คุณไม่ต้องยุ่งยากอีกต่อไปแล้ว เพราะ กาโนฯ ได้มอบความสมบูรณ์และประสิทธิภาพประสิทธิผลของ ถั่งเฉ้า ในรูปแบบแค็ปซูลที่กินง่าย แต่มีฤทธิ์ทางยาสุดยอดไร้เทียมทานกันทีเดียว
และบางคน เมื่อกินแล้วจะมีอาการ ร้อนใน ไม่ต้องตกใจนะครับ ให้ดื่มน้ำเพิ่ม หรือกินอาหารประเภทให้ความเย็นเป็นหลักสักระยะหนึ่ง เพื่อให้ร่างกายปรับให้เข้ากันแล้วคุณจะรู้ถึง สุดยอดแห่งคุณภาพ
เพราะฉะนั้น
ชีวิตไม่เฉา มีแต่คึกคัก เมื่อกิน ถั่งเฉ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น